Trong buổi họp báo chiều 14/3, đại diện Công ty Chị Em Rọt đã gửi lời xin lỗi vì "những sai sót không đáng có, dẫn đến thông tin sai lệch gây ảnh hưởng đến mọi người". Họ cũng thừa nhận rằng "những vấn đề này xuất phát từ sự non trẻ, thiếu kinh nghiệm và chưa có nhiều va chạm thực tế".
Kẹo rau củ Kera là sản phẩm do Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (CER) công bố, với địa chỉ tại 144-146-148 đường số 11, khu phố 5, phường An Phú, TP Thủ Đức, TPHCM. Sản phẩm này được sản xuất tại Công ty Cổ phần Asia Life, tọa lạc tại số 18/99 Nguyễn Văn Linh, xã Ea Tu, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.
Công ty CER có sự góp vốn của nhiều cổ đông, trong đó có Quang Linh Vlogs và Hằng "Du Mục". Hai cá nhân này từng quảng bá sản phẩm kẹo rau củ Kera với thông tin chứa hàm lượng chất xơ cao, thậm chí so sánh rằng “một viên kẹo bằng cả đĩa rau”. Tuy nhiên, tuyên bố này đã gây tranh cãi trong dư luận vì bị cho là không chính xác.
Chiều ngày 14/3, Công ty CER tổ chức buổi gặp mặt báo chí để làm rõ vụ việc, với sự tham gia của Quang Linh Vlogs, Hằng "Du Mục" và ông Lê Tuấn Linh, Tổng Giám đốc CER.
Tại buổi họp, Quang Linh Vlogs cho biết anh sẽ tạm dừng livestream bán hàng trong thời gian dài để tập trung trở lại châu Phi. Trong khi đó, Hằng "Du Mục" xúc động rơi nước mắt, thừa nhận sai sót trong quá trình phát ngôn và giới thiệu sản phẩm như kẹo Kera hay yến. Cô cho biết bản thân còn nhiều thiếu sót, đồng thời chia sẻ rằng “thành công đến quá nhanh có thể khiến mình đi sai hướng”.
Mắc lỗi 'do non trẻ, thiếu va vấp'
Tại buổi gặp mặt, đại diện Công ty CER đã gửi lời xin lỗi vì "những sai sót không đáng có dẫn đến thông tin sai lệch, gây ảnh hưởng đến mọi người". Công ty cho rằng những vấn đề này xuất phát từ sự non trẻ, thiếu kinh nghiệm và chưa có nhiều va vấp trong quá trình hoạt động.
Ông Lê Tuấn Linh, Tổng Giám đốc CER, chia sẻ: "Chúng tôi không lường trước mọi việc lại diễn biến như vậy". Ông nhấn mạnh rằng mỗi cá nhân trong công ty sẽ điều chỉnh hành vi, nâng cao kỹ năng để hoàn thiện bản thân. Đồng thời, công ty sẽ rà soát lại quy trình kinh doanh nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp và hạn chế tối đa những sai sót tương tự trong tương lai.
Đại diện Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt cúi đầu xin lỗi sau sự cố gây lùm xùm.Về phát ngôn "một viên kẹo bằng đĩa rau", Quang Linh Vlogs khẳng định anh chưa từng tuyên bố rằng kẹo có thể thay thế rau trên mạng xã hội. Anh cũng nhấn mạnh rằng sản phẩm này chỉ là thực phẩm bổ sung dinh dưỡng, không thể thay thế rau xanh, đồng thời gửi lời xin lỗi vì phát ngôn gây hiểu nhầm.
Liên quan đến nguồn nguyên liệu sản xuất, ông Lê Tuấn Linh cho biết nhà máy Asia Life thu mua rau củ từ nhiều vùng trên cả nước, đảm bảo chất lượng và nguồn gốc rõ ràng. Cụ thể, nguyên liệu được thu mua từ các vùng như Lâm Đồng, Đắk Lắk, Bình Thuận và trải qua quy trình kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt từ nhân viên nhà máy Asia Life. Ông cũng tiết lộ kế hoạch phát triển vùng nguyên liệu rộng khoảng 5.000 m² để phục vụ sản xuất trong thời gian tới.
Về thông tin sản phẩm kẹo rau Kera có hình dáng và mẫu mã tương tự một sản phẩm tại Trung Quốc, Hằng "Du mục" cho biết công ty đã xác minh và phát hiện sản phẩm xuất hiện trên mạng xã hội Trung Quốc từ tháng 2/2025, trong khi kẹo Kera ra mắt vào cuối năm 2024. Điều này chứng minh Kera không phải là sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc.
Bên cạnh đó, bà Hằng cho biết một số công ty gia công tại Trung Quốc đã sao chép mẫu mã của Kera. Công ty CER đã trực tiếp liên hệ với đơn vị liên quan và nhận được lời giải thích rằng họ chỉ sử dụng hình ảnh minh họa, đồng thời gửi lời xin lỗi về hành vi này.
Về số liệu sản phẩm kẹo Kera đã bán ra, ông Lê Tuấn Linh thừa nhận có sự nhầm lẫn trong công bố trước đó. Sau khi kiểm tra và đối chiếu hóa đơn cùng chứng từ của nhà máy Asia Life và Công ty CER, tổng số sản phẩm đã bán ra là hơn 100.000. Ông khẳng định toàn bộ sản phẩm đều có chứng từ rõ ràng và được sản xuất tại nhà máy Asia Life.
Trước đó, nhà máy Asia Life báo cáo đã ký hợp đồng gia công với CER và cung cấp khoảng 40.000 - 50.000 hộp kẹo rau củ Kera. Tuy nhiên, con số do CER công bố trên TikTok lại cao hơn (100.000), dẫn đến những hiểu nhầm trong dư luận.
Sẽ hoàn tiền nếu người mua muốn trả hàng
Liên quan đến yêu cầu hoàn tiền sản phẩm kẹo Kera từ khách hàng, ông Nguyễn Tuấn Linh, Tổng giám đốc CER, cho biết hiện đã có một số KOC, KOL đưa ra đề nghị này và công ty đang hỗ trợ xử lý. Trước khi tiến hành hoàn tiền trên quy mô lớn, công ty vẫn chờ đợi kết luận chính thức từ cơ quan chức năng.
“Nếu khách hàng đã mua Kera và mong muốn hoàn tiền, trả hàng, công ty sẵn sàng thực hiện”, ông Linh khẳng định.
Đại diện CER cũng nhấn mạnh rằng công ty sẽ tiếp tục nghiên cứu để cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, mang lại giá trị thiết thực cho người tiêu dùng. Đồng thời, CER cam kết phát triển các sản phẩm thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe, góp phần hỗ trợ và thúc đẩy tiêu thụ nông sản cho nông dân.
Ngày 6/3, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin rằng qua mạng xã hội, cơ quan này đã nắm bắt vụ việc thực phẩm bổ sung Supergreens Gummies (kẹo rau củ Kera) có dấu hiệu vi phạm quy định quảng cáo, gây xôn xao dư luận.
Kẹo rau củ Kera được đóng hộp. Ảnh: Kera Vietnam.Ngày 8/3, Chánh Thanh tra Sở Y tế Đắk Lắk cho biết, qua kiểm tra sơ bộ tại Công ty Cổ phần Asia Life, cơ quan chức năng ghi nhận công ty này không có vườn rau trồng trong khuôn viên trụ sở. Hiện Sở đã lấy mẫu sản phẩm để kiểm nghiệm và chờ kết quả chính xác.
Ông Huỳnh Phú, Phó Giám đốc nhà máy Công ty Cổ phần Asia Life, cho hay đơn vị này bắt đầu hợp tác với Công ty Chị Em Rọt từ tháng 11/2024. Nhà máy chỉ sản xuất sản phẩm kẹo rau củ Kera theo công thức do đối tác cung cấp. Tính đến nay, công ty đã giao khoảng 50.000 hộp sản phẩm qua ba đơn hàng.
Ngày 14/3, Sở An toàn thực phẩm TPHCM thông tin rằng đơn vị này đã kiểm tra và lấy mẫu kẹo Kera của Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt để kiểm nghiệm. Khi có kết quả chính thức, Sở sẽ công bố thông tin đến báo chí và truyền thông.
PV (T/h)